Hoạt động khám phá những đồ dùng có thể gây nguy hiểm trong gia đìnhcủa các bé - Lớp B1 (16/11/2020 11:8)

Chúng ta biết rằng trẻ em sinh ra đã có tính tò mò, ham hiểu biết, ví dụ như nhìn thấy cầu vồng, trong đầu trẻ sẽ có biết bao thắc mắc, vì sao lại có cầu vồng? cầu vồng có bao nhiêu màu, vì sao lại có màu như thế… Nhà tâm lý học Jean Piaget đã giải thích tính ham hiểu biết của trẻ và mong muốn hoạt động của trẻ trong môi trường là do quá trình tự điều chỉnh hay còn gọi là sự cân bằng. Trẻ từ 3 – 5 tuổi quá trình tư duy của trẻ có nhiều thay đổi từ giai đoạn cảm giác – vận động đến giai đoạn tư duy tiền thao tác, kèm theo tư duy tượng trưng để trẻ tìm hiểu các sự vật, hiện tượng xung quanh. Tại trường mầm non Phúc Lý khám phá khoa học là một trong những chiến lược quan trọng giúp phát triển tư duy và năng lực của trẻ, các bé không chỉ là học hỏi những kiến thức khoa học qua hình ảnh, lời kể mà còn trực tiếp trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những gì bé quan tâm, muốn tìm hiểu.

Chúng ta biết rằng trẻ em sinh ra đã có tính tò mò, ham hiểu biết, ví dụ như nhìn thấy cầu vồng, trong đầu trẻ sẽ có biết bao thắc mắc, vì sao lại có cầu vồng? cầu vồng có bao nhiêu màu, vì sao lại có màu như thế… Nhà tâm lý học Jean Piaget đã giải thích tính ham hiểu biết của trẻ và mong muốn hoạt động của trẻ trong môi trường là do quá trình tự điều chỉnh hay còn gọi là sự cân bằng.        

Trẻ từ 3 – 5 tuổi quá trình tư duy của trẻ có nhiều thay đổi từ giai đoạn cảm giác – vận động đến giai đoạn tư duy tiền thao tác, kèm theo tư duy tượng trưng để trẻ tìm hiểu các sự vật, hiện tượng xung quanh.

Tại trường mầm non Phúc Lý khám phá khoa học là một trong những chiến lược quan trọng giúp phát triển tư duy và năng lực của trẻ, các bé không chỉ là học hỏi những kiến thức khoa học qua hình ảnh, lời kể mà còn trực tiếp trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những gì bé quan tâm, muốn tìm hiểu.

Hoạt động khám phá khoa học tại lớp mẫu giáo nhỡ B1- Trường mầm non Phúc Lý; Đề tài tìm hiểu những đồ dùng có thể gây nguy hiểm trong gia đình, giúp trẻ hình thành kỹ năng sử dụng, phân biệt những đồ dùng có thể gây nguy hiểm phòng tránh tai nạn thương tích. Dưới đây là một số hình ảnh:

(Hình ảnh: Trẻ hoạt động nhóm)

(Hình ảnh: Trẻ lên nói về bức tranh  của nhóm mình)

 

(Hình ảnh: Trẻ tham gia xử lý tình huống)

(Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi)

   (Hình ảnh: Nhận xét sau khi học)

Khi nhắc đến khoa học, có thể chúng ta sẽ nghĩ đến những gì cao siêu, những phát minh vĩ đại, nhưng bản chất của khoa học là tìm hiểu tất cả những gì thuộc về cuộc sống hằng ngày và thí nghiệm khoa học không chỉ là kiến thức mà qua đó trẻ được học cách tìm hiểu về khoa học và hình thành phản xạ tư duy. Vì thế, khi có thời gian, bố mẹ hãy chơi đùa với các con bằng những thí nghiệm khoa học vui, thú vị, hay giúp con khám phá thêm nhiều điều hấp dẫn, bí mật.